Nội Dung
Cục đẩy công suất là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống âm thanh chuyên nghiệp, từ sân khấu, hội trường cho đến dàn karaoke gia đình cao cấp. Trong quá trình sử dụng, nhiều người thường thắc mắc về các nút gạt chế độ sau cục đẩy như Bridge, Parallel và Stereo – đây là những chế độ hoạt động quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và cách phối ghép loa. Cùng tìm hiểu với mình bạn nhé!

Chế độ Stereo – Khuếch đại 2 kênh độc lập
Stereo (âm thanh nổi) là chế độ mặc định và phổ biến nhất trên cục đẩy công suất. Khi chọn chế độ này:
- Mỗi kênh đầu vào sẽ được xử lý riêng biệt cho từng kênh đầu ra (kênh trái và phải).
- Cục đẩy hoạt động như 2 ampli độc lập, giúp tái tạo không gian âm thanh trung thực.
- Phù hợp với dàn karaoke, nghe nhạc hoặc biểu diễn với hệ thống loa trái – phải.
Ưu điểm:
- Giữ nguyên chiều âm stereo.
- Dễ lắp đặt, an toàn cho người mới.

Chế độ Bridge – Tăng công suất cho 1 loa
Bridge (cầu nối) là chế độ ghép hai kênh của cục đẩy lại thành một kênh đơn công suất lớn. Đây là lựa chọn lý tưởng khi bạn cần đánh một loa sub công suất cao hoặc loa toàn dải công suất lớn.
Hai kênh trái – phải sẽ làm việc phối hợp để tạo ra điện áp gấp đôi, công suất đầu ra tăng lên đáng kể.
Chỉ dùng 1 đầu vào, 1 đầu ra (nối dây loa đúng cực theo hướng dẫn của hãng). Bạn nhìn phía sau cục đẩy, thường sẽ có 2 cọc màu đỏ – khi đánh bridge thì cần dùng 2 cọc này bạn nhé!
Ưu điểm:
- Tăng công suất lên gần gấp đôi so với Stereo.
- Đánh được loa sub bass lớn, yêu cầu nhiều năng lượng.
Lưu ý khi dùng chế độ Bridge:
- Chỉ sử dụng loa có trở kháng phù hợp, thường là 8Ω (tránh loa 4Ω nếu không chắc chắn về công suất cục đẩy).
- Không sử dụng nếu không nắm rõ cách đấu dây, dễ gây quá tải hoặc cháy loa.

Chế độ Parallel – Gộp tín hiệu đầu vào
Parallel (song song) là chế độ cho phép một tín hiệu đầu vào được chia ra hai kênh khuếch đại giống hệt nhau.
Cả hai kênh A và B sẽ cùng nhận tín hiệu từ 1 nguồn đầu vào duy nhất.
Đầu ra vẫn là 2 kênh như Stereo, nhưng nội dung âm thanh giống nhau 100%.
Rất hữu ích khi muốn đánh hai loa giống nhau từ một nguồn tín hiệu duy nhất, ví dụ như hai loa full cho hai khu vực giống nhau.
Ưu điểm:
- Dễ dàng phân phối tín hiệu cho nhiều loa.
- Tiện lợi khi hệ thống chỉ có 1 nguồn phát như micro, mixer mono.

So sánh nhanh 3 chế độ: Bridge – Parallel – Stereo
| Tính năng | Stereo | Bridge | Parallel |
|---|---|---|---|
| Số kênh khuếch đại | 2 kênh độc lập | 1 kênh công suất cao | 2 kênh giống nhau |
| Công suất đầu ra | Chuẩn mỗi kênh | Cao hơn gần gấp đôi | Bằng Stereo |
| Đầu vào tín hiệu | 2 đầu vào riêng biệt | 1 đầu vào | 1 đầu vào cho cả 2 kênh |
| Ứng dụng | Karaoke, sân khấu stereo | Loa sub, loa công suất lớn | Loa phân phối cùng nội dung |
Kết luận: Nên dùng chế độ nào?
Việc lựa chọn chế độ phù hợp phụ thuộc vào loại loa, cách lắp đặt hệ thống âm thanh, và mục đích sử dụng:
- Dàn karaoke gia đình, biểu diễn sân khấu nhỏ: nên dùng Stereo để giữ âm thanh nổi.
- Dùng 1 loa sub bass lớn: hãy chọn Bridge để tăng công suất cho 1 loa duy nhất.
- Cần chia tín hiệu 1 nguồn cho nhiều loa: sử dụng Parallel là giải pháp đơn giản, tiết kiệm mixer.
Nếu bạn cần tư vấn chọn cục đẩy phù hợp với loa hoặc cách gạt chế độ an toàn, hãy liên hệ ngay đến HOTLINE của mình 098 710 6809 để tránh sai sót trong lắp đặt và kéo dài tuổi thọ thiết bị bạn nhé!